ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกสินค้าอาหารทะเลไทย 16 รายเดินทางเข้าร่วมงาน European Seafood Exposition 2008 ที่ Brussels Exhibition Centre กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 22-24 เม.ย. 2551 ร่วมบุกตลาดอาหารทะเลยุโรปที่มีกำลังซื้อมากที่สุดในโลก

งาน European Seafood Exposition เป็นงานแสดงสินค้าอาหารทะเลประจำปีแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ในปี 2008 มีผู้ออกงานกว่า 1,600 รายจากกว่า 80 ประเทศทั่วโลก และมีมีผู้เข้าชมงานกว่า 2 หมื่นคน เป็นแหล่งพบปะของผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ค้าส่งและค้าปลีก ผู้ให้บริการด้านอาหาร ซึ่งงานวิจัยชี้ว่า ผู้เข้าเยี่ยมชมงาน European Seafood Exposition เป็นบริษัทที่มีกำลังซื้อโดยเฉลี่ยประมาณ 2 ล้านยูโรต่อปี นอกจากนั้น งาน European Seafood Exposition ยังเป็นเวทีเพื่อการเรียนรู้กระแสและความนิยมใหม่ๆ ของผู้บริโภค และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมและธุรกิจอาหารทะเลในยุโรป

บูทประเทศไทย และผู้ประกอบการไทย
บูธประเทศไทยได้รับการสนับสนุนและการประสานงานโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย โดยมีผู้ประกอบการไทย 16 รายนำเสนอสินค้าอาหารทะเลทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง และอาหารทะเลแช่แข็งประเภทต่างๆ อาหารทะเลแปรรูป และอาหารทะเลพร้อมรับประทาน มานำเสนอแก่ผู้นำเข้ายุโรป ปี 2008 นี้ ปลานิลเป็นสินค้าที่ได้รับการส่งเสริมเพื่อเปิดตลาดยุโรป นอกจากนี้ ที่บูธไทยจะมีการเปิดโอกาสให้ลองลิ้มชิมรสอาหารทะเลไทยด้วยการปรุงของร้าน Blue Elephant ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานต่างชาติเป็นอย่างมาก

               

                                                 บูทประเทศไทย Kitchen of the World                        กุ้งไทย คุณภาพ ความปลอดภัย หวายอร่อย

ในปี 2008 นี้ ผู้ประกอบการไทยแสดงความมั่นใจถึงคุณภาพและมาตรฐานที่สูงของสินค้ากุ้งและอาหารทะเลไทยในตลาดยุโรป ว่าสามารถทำได้ตามกฎระเบียบและมาตรฐานความปลอดภัยของสหภาพยุโรปได้อย่างครบถ้วน อย่างไรก็ดี ยังคงมีความห่วงกังวลเรื่องการแข่งขันที่สูงในด้านราคา โดยเพราะกับคู่แข่ง อาทิ เวียดนาม จีน และอินโดนีเซีย ที่สามารถเสนอราคาที่ต่ำกว่าไทยมาก เพราะสามารถผลิตด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการไทยยังมั่นใจว่าคุณภาพ ฝีมือ และความเชื่อถือได้เป็นจุดแข็งที่ผู้นำเข้ายุโรปยังคงให้ความไว้วางใจและเลือกซื้อสินค้าจากไทย

นอกจากเน้นเรื่องคุณภาพแล้ว ผู้ประกอบการส่งออกอาหารทะเลไทยยังมุ่งพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างจุดยืนและความแตกต่างให้กับสินค้าของตนในตลาดอาหารทะเลโลกอีกด้วย โดยการคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปในรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น

ทิศทางและความต้องการของผู้บริโภคยุโรป
ในงาน European Seafood Exposition ปี 2008 นี้ จะเห็นได้ว่ากระแสความนิยมอาหารทะเลประเภท Read-to-Eat และ Convenience มาควบคู่กับกระแสความนิยมเรื่อง Sustainabiliby และเรื่อง Health and Nutrition นาย Di-Ting Shih ผู้จัดการทั่วไปบริษัท CPF Europe ประเทศเบลเยี่ยม บริษัทผู้นำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารในเครือเจริญโภคภัณฑ์ แนะนำสินค้ากุ้งตัวใหม่สำหรับตลาดยุโรป ชื่อ กุ้งบิกินี่ คือ กุ้งขาวเสียบไม้ยัดไส้เนยและกระเทียม พร้อมนำขึ้นปื้งบนเตาบาบีคิว รับหน้าร้อนในยุโรป

นอกจากนั้น ในงานยังมีตัวอย่างสินค้าอาหารทะแลใหม่ๆ ใน packaging แปลกตาน่ารับประทานมากมาย ซึ่งสินค้าที่ได้รับรางวัล Seafood Prix d’Elite Winners สำหรับปี 2008 อาทิ Apero Spoons ของบริษัท Levenstond Seafood ประเทศเบลเยียม เป็นอาหารทะเลเพื่อรักษาสุขภาพ นำเสนอในรูปแบบ บนช้อน ทานได้พอดีคำ เหมาะสำหรับงานปาร์ตี้แบบรักษาสุขภาพ

Bear Biter ของบริษัท Stuehrk Delikatessen Import GmbH ประเทศเยอรมนี นำเสนอปลาแซลมอนรมควันปรุงรสต่างๆ อาทิ รสเนยผสมสมุนไพร รสลูกบลัมและคอนยัค รสมะนาวผสมพริกไทย รสใบกระเพราะผสมมาสตาด รสมะม่วงผสมพริก ใน package แบบโปร่งใส ทำให้ผู้บริโภคสามารถมองเห็นสีและคุณภาพที่สดและดีของปลาได้

 

ดูสินค้าที่ได้รับรางวัล Seafood Prix d’Elite Winners สำหรับปี 2008 ได้ที่ http://www.euroseafood.com/08/public/Content.aspx?ID=16321&sortMenu=106001 

งาน Thai Exotic Night
ส่วนกระทรวงเกษตรฯ มีคณะผู้แทนเข้าร่วมงาน European Seafood Exposition นี้ด้วย นำโดยนายจรัลธาดา กรรณสูต ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนางสมหญิง ปลื้มสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง โดยในช่วงเย็นของวันที่ 23  เมษายน ได้มีการจัดงานเลี้ยงรับรอง Thai Exotic Night โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์เป็นประธานในพิธีเปิด เพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจไทย ได้พบปะกับนักธุรกิจและบุคคลที่อยู่ในแวดวงอาหารทะเลในยุโรป รวมทั้ง สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป ฯลฯ พร้อมกับใช้เป็นโอกาสเผยแพร่ข้อมูลความคืบหน้าและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และชื่อเสียงของอุตสาหกรรมอาหารทะเลไทยที่ได้คุณภาพได้มาตรฐานความปลอดภัย เต็มเปี่ยม พร้อมบุกตลาดยุโรปอย่างมั่นใจ โดยเอกอัครราชทูตฯ เน้นความน่าเชื่อถือของนักธุรกิจไทยเป็นจุดแข็งที่ทำให้นักธุรกิจยุโรปไว้วางใจและเลือกทำธุรกิจกับไทยมายาวนาน

งาน European Seafood Exposition เป็นโอกาสดีให้แก่ธุรกิจอาหารทะเลไทยในการเข้าตลาดยุโรป โดยได้มีโอกาสพบปะกับผู้นำเข้ายุโรป พร้อมทั้งดูทิศทางแนวโน้มตลาดอาหารทะเลยุโรปเพื่อพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดยุโรปซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารทะเลที่สำคัญที่สุดรายหนึ่ีงของโลก ไม่เพียงแต่เป็นการออกบูธเพื่อพบปะผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายจากในยุโรปและประเทศต่างๆทั่วโลก งานดังกล่าวยังเป็นโอกาศสำหรับการสร้างเครือข่ายธุรกิจกับผู้ที่อยู่ในวงการ ที่สำคัญ ภาครัฐไทยยังได้ใช้โอกาสดังกล่าวแสดงให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงอาหารทะเลในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นทั้ง นักธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง นักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของสหภาพยุโรป เห็นความจริงจังในการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานอาหารทะเลไทย อันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจอาหารทะเลไทยในตลาดยุโรปและในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

ลิ้งค์ที่น่าสนใจ

European Seafood Exposition http://www.euroseafood.com

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ http://www.depthai.go.th/

Thailand Kitchen of the World: http://thailand.prd.go.th/ebook/kitchen/index.html

กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ http://www.fisheries.go.th

เว็บไซต์ระบบตรวจสอบย้อนกลับ กรมประมง http://www.thaitraceshrimp.com

สมาคมอาหารแช่เยือกแข็ง http://www.thai-frozen.or.th