เมื่อเร็วๆ นี้ นาย Hasan Gül ประธาน Public Procurement Board ของตุรกี ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ Public Procurement Authority (KİK) กำลังยกร่างกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐฉบับใหม่ โดยจะมีการปรับให้สอดคล้อง (harmonize) กับ acquis communautaire ของ EU เพื่อเตรียมการสำหรับการเปิดเจรจากับ EU ในเรื่องนี้ คาดว่า กฎหมายฉบับใหม่จะเรียกว่า Public Purchases Law และจะมีผลบังคับใช้ก่อนปลายปี 2553

เท่าที่ KİK เปิดเผยต่อสาธารณะชนในชั้นนี้  รายละเอียดของกฎหมายฯ ที่จะมีการปรับเปลี่ยน มีดังนี้

1. ขยายขอบเขตของกฎหมายฯ ให้ครอบคลุมการจัดซื้อจัดหาภาครัฐที่ดำเนินการผ่านวิธีอื่นที่มิใช่การประมูลด้วย เนื่องจากการประมูลเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งของการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

2. ลดจำนวนข้อยกเว้นในการประมูลงานที่เอื้อต่อบริษัทในประเทศ

3. กำหนดคำจำกัดความของมูลค่าขั้นต่ำ (threshold value) ให้สอดคล้องกับของ EU ทั้งนี้ งานประมูลที่มีมูลค่าเกินกว่ามูลค่าขั้นต่ำจะเป็นไปตาม directives ที่เกี่ยวข้องของ EU ทุกประการ  ส่วนงานประมูลที่มีมูลค่าน้อยกว่ามูลค่าขั้นต่ำจะมีข้อกำหนดที่ยืดหยุ่นมากขึ้น [1]

4. ให้มีช่วงระยะเปลี่ยนผ่าน (transition period) สำหรับการยกเลิกข้อกำหนดมูลค่าขั้นต่ำ โดยระหว่างนี้  บริษัทต่างชาติอาจถูกกันไม่ให้เข้าร่วมในการประมูลงานหรือการประกวดงานออกแบบ จนกว่าตุรกีจะเข้าเป็นสมาชิก EU โดยสมบูรณ์ เช่น หน่วยงานของรัฐอาจกำหนดเงื่อนไขราคาพิเศษเพื่อเอื้อต่อบริษัทตุรกี (national price preference) เป็นต้น

5. คงข้อยกเว้นในบางสาขาซึ่งจะยังเอื้อต่อบริษัทตุรกี อาทิ การจัดซื้อเพื่อการป้องกันประเทศ  วิทยุและโทรทัศน์ บริการสื่อสารโทรคมนาคมสำหรับสาธารณะ

ผลต่อประเทศที่สาม 

ประเทศอื่นๆ นอก EU คงมิได้รับประโยชน์จากการปฏิรูปกฎหมายฯ ของตุรกี  เนื่องจากการยกเลิกอุปสรรคต่างๆ เหล่านี้สงวนไว้เฉพาะบริษัทจาก EU เท่านั้น  ส่วนการพิจารณาว่าบริษัทจากประเทศอื่นจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประมูลโครงการหรือไม่  ตุรกีจะพิจารณาจากความตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่น ความตกลงหลายฝ่ายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของ WTO  ความตกลงทวิภาคีที่มีกับแต่ละประเทศ เป็นต้น อนึ่ง ตุรกียังมิได้เป็นภาคีความตกลงหลายฝ่ายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของ WTO  แต่มีสถานะเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ ส่วนความตกลงการค้าเสรีที่ตุรกีลงนามไว้กับประเทศต่างๆ ก็มิได้บรรจุเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐไว้

 

 



[1]  ปัจจุบัน  Public Procurement Law  และ Public Procurement Contracts Law ปี  2002  ของตุรกีกำหนดว่า การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐที่มีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าขั้นต่ำที่ระบุไว้ในกฎหมายอาจจำกัดให้เฉพาะผู้ประมูลในประเทศเท่านั้น ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐที่มีมูลค่าเกินกว่ามูลค่าขั้นต่ำจึงเปิดกว้างให้กับทั้งผู้ประมูลในประเทศและผู้ประมูลต่างชาติ  แต่อาจมีเงื่อนไขเรื่องราคาพิเศษเพื่อเอื้อต่อผู้ประมูลในประเทศ (national price preference)  ซึ่งกำหนดได้ไม่เกิน 15 %  นอกจากนี้  มูลค่าขั้นต่ำของตุรกีก็ถูกกำหนดสูงกว่าของ EU  เช่น  กรณีงานก่อสร้างสาธารณูปโภค  (public works) ตุรกีกำหนดมูลค่าขั้นต่ำไว้ประมาณ 10.4 ล้านยูโร ส่วน directives ของ EU กำหนดไว้ 6.24 ล้านยูโร  เป็นต้น